Là chủ sở hữu hay quản lý website, bạn cần phải biết các điều cơ bản sau đây vì vừa hỗ trợ tốt nhất cho SEO, vừa giúp website uy tín hơn với người truy cập lẫn Google, Yahoo, Bing…
I. Chiến lược nội dung (Onpage)
1. Lựa chọn tên miền (domain)
Hẳn bạn đã biết tên miền có chưa từ khóa bạn làm SEO thì sẽ tăng điểm chất lượng cho website của bạn.
Nếu là SEO những trang tin tức, web vệ tinh bạn nên lựa chọn những domain trùng với key bạn muốn SEO nhé. Áp dụng tương tự nếu bạn muốn SEO từ khóa là thương hiệu của bạn.
Có một quy tắc lựa chọn đuôi cho tên miền đó là. Hãy lên Google.com.vn sau đó hãy truy vấn từ khóa chính xác bạn muốn làm SEO.
Sau đó hãy lướt 1 vòng từ trên xuống, xem thử tên miền có đuôi gì đang TOP cao và chiếm số đông thì hãy lựa chọn tên miền có đuôi đó thỏa mãn điều kiện: Tên miền có chứa ký tự của từ khóa hoặc trùng từ khóa.
2. Cấu trúc website
Website là một gian hàng online nên cần phân chia các không gian trong gian hàng rõ ràng, chỗ nào để sản phẩm, chỗ nào là bàn tư vấn, chỗ nào là nơi liên hệ…
Các “không gian” này chính là các Menu trên website của bạn, hãy cấu trúc nó thật đơn giản để người dùng dễ dàng thao tác nhất.
3. Thiết lập File Robots
Robots.txt là 1 file đặt trong thu mục Root, tệp tin này chứa hoàn toàn nội dung văn bản text (không phải HTML).
Nó cho phép người quản trị Web (Webmaster) định ra các thành phần với quyền hạn riêng biệt cho từng bọ tìm kiếm. Nói cách khác thông qua tệp tin này, nó giúp cho các webmaster linh hoạt hơn trong việc cho hay không cho bot của các công cụ tìm kiếm(SE) đánh chỉ mục(index) một khu vực nào đó trong website của bạn.
Tương tự như File sitemap.xml thì website bắt buộc phải có file robots.txt nhé.
Cách cài đặt Robots dễ dàng cho website:
Bước 1: Mở Notepad hoặc Notepad++ chèn các mã lệnh và lưu file dưới đạng đuôi .txt.
Ví dụ file robots.txt của tôi có dạng như sau:
User-agent: *
Disallow: /cgi-bin/
Disallow: /administrator/
Disallow: /ajax/
Disallow: /libraries/
Disallow: /sources/
Disallow: /templates/
Trong đó:
User-agent: dùng để xác định bot của công cụ tìm kiếm nào.
Allow: cho phép bot vào thư mục, trang nào đó.
Disallow: chặn bot vào thư mục, trang nào đó.
Bước 2: Vào công cụ Webmaster Tools để gửi cập nhật và kiểm tra lại cho chính xác.

Sức mạnh của 1 website như thế nào phụ thuộc rất lớn vào sức mạnh của liên kết nội bộ.
4. Thiết lập Sitemaps
Sitemap (còn được gọi là sơ đồ của một trang web) là một tập tin văn bản có chứa tất cả các URL (đường dẫn) của một trang web. Sitemap còn có thể chứa các siêu dữ liệu về mỗi URL thông báo sẽ được gửi đến cho bạn khi nó mới được cập nhật.
Bắt buộc website của bạn phải cài file Sitemaps. Khi cài đặt xong hãy kiểm tra lại xem bạn đã cài đặt chính xác nó chưa.
Cách cài đặt Sitemaps dễ dàng cho website.
+ Bước 1: Vào trang web http://www.xml-sitemaps.com/ (website này chỉ free cho 500 trang nếu nhiều hơn sẽ phải mất phí để tạo tài khoản).
+ Bước 2 : Điền các thông số phù hợp rồi bấm vào Start chờ nó chạy xong, nếu website đơn giản và ít trang sẽ rất nhanh.
Sau khi chạy xong bạn sẽ nhận được một list file Sitemap nhưng chỉ cần chú ý đến 4 file sau: ror.xml, sitemap.html và urllist.txt, sitemap.xml.
+ Bước 3: Download file xml về, sử dụng Notepad++ mở file sitemap.xml để set thông số Priority cho các url theo ý của bạn.
Chú ý: Thông số Priority quy định tính quan trọng của các Url đối với trang web, ưu tiên các Url quan trọng cho nó cao điểm hơn, cao nhất là 1.0 và thấp nhất là 0.10.
+ Bước 4: Up file xml lên website (ngang bằng với file index của bạn).
+ Bước 5: Vào công cụ Google Webmaster Tools để cập nhật sitemap.
5. Cài đặt Google Analytics
Google Analytics là một công cụ phân tích website hết sức tin cậy và được cung cấp bởi Google. Đây được xem là công cụ rất hiệu quả dành cho những Webmaster và những người làm SEO khi muốn thông kê những thông tin về website của mình.
Website bắt buộc 100% phải có Google Analytics nhé.
Các bước cài đặt Google Analytics:
Bước 1: Đăng ký Google Analytics tại https://www.google.com/analytics/
Bước 2: Điền các thông số cần thiết
Bước 3: Lấy đoạn code website
Bước 4: Gắn đoạn code vào website của bạn
Bước 5: Kiểm tra xem đã cài đặt thành công chưa?
6. Cài đặt Google Webmaster Tools
Google Webmaster Tools là 1 công cụ hỗ trợ bạn quản lý Website được cung cấp miễn phí bởi Google.
Khác với Google Analytic là quản lý lượt truy cập thì Google Webmster Tool quản lý các liên kết đến website và các từ khóa mà người dùng dùng để truy cập vào Website bạn.
Website bắt buộc 100% phải có Google Webmaster Tools nhé.
Các bước cài đặt Google Webmaster Tools:
Bước 1: Truy cập vào Google Webmaster Tools: https://www.google.com/webmasters/tools/
Bước 2: Xác minh website. Có nhiều cách để xác minh nhưng tôi khuyên bạn nên dùng cách xác minh “Thêm thẻ meta vào trang chủ trang web của bạn”.
– Bạn chọn “Các phương thức thay thế”.
– Nhấn vào “Thẻ HTML” và sao chép thẻ meta ở dưới.
Bước 3:
– Đăng nhập vào trang quản trị website của bạn.
– Trong menu “Cài đặt SEO website” hoặc “SEO Website” (nếu không có nhờ Coder).
Bước 4:
– Copy mã code ở bước 2 vào khung “Google Webmaster” đó click “Cập nhật”.
– Sau đó bạn nhấn vào nút “Xác minh” ở bên dưới.
– Xác minh thành công sẽ báo.
7. Nghiên cứu từ khóa
Hơn thua nhau là ở đây chứ không phải ở đâu khác. Nghiên cứu và lựa chọn từ khóa SEO là cực kỳ quan trọng, quyết định đến 90% thành công của một dự án.
Những việc phải làm là:
- Tiến hành nghiên cứu từ khóa theo mục tiêu của bạn. Sản phẩm hay dịch vụ chủ đạo mà người dùng sẽ hướng đến.
- Tiến hành nghiên cứu và xác định đối thủ cạnh tranh thông qua các từ khóa (Tối ưu hóa website, nội dung, hình ảnh, backlink …).
- Tập trung vào từ khóa hay cụm từ khóa chính.
- Xác định nhóm từ khóa phụ cho mỗi nhóm từ khóa chính.
- Phân nhóm từ khóa theo nhóm (cạnh trạnh, từ khóa ngắn, từ khóa dài)
- Xây dựng KPIs cho từ khóa theo mỗi giai đoạn.
8. Kế hoạch làm nội dung cho website
Kế hoạch xây dựng nội dung sẽ là con ác chủ bài trong mỗi dự án của một doanh nghiệp. Muốn thành công, nội dung của bạn phải thật sự khác biệt.
Nội dung khác biệt thôi cũng chưa đủ, nó cần có giá trị cho người đọc.
Những vấn đề bạn cần quan tâm khi làm nội dung:
- Chiến lược làm Viral Content.
- Chiến lược làm Big Content.
- Chiến lược làm Small Content.
- Chiến lược làm HillTop Content.
- Nội dung bài viết khoảng trung bình từ 300 – 500 từ.
- Tỷ lệ text khoảng 20 – 80%.
- Mật độ từ khóa dưới 2 – 3%.
- Tối ưu hóa title page, meta description, meta keywords.
- Tối ưu hóa tiêu đề (chứa từ khóa chính).
- Tối ưu hóa nội dung body (phân bổ từ khóa, in đậm, xây dựng liên kết nội).
- Tối ưu hóa hình ảnh.
- Tối ưu hóa video.
- Tối ưu hóa liên kết nội.
- Tối ưu hóa liên kết ngoại.
- Xử lý trùng lặp nội dung.
- Xử lý page thiếu nội dung.
- Xử lý page nội dung ngắn, sơ sài, không thõa mãn nhu cầu người đọc.
- Mật độ từ khóa.
- Tỷ lệ anchor.
9. Kế hoạch xây dựng hình ảnh
Hình ảnh cũng là 1 tiêu chí khá quan trọng quyết định quá trình lên hạng của từ khóa cũng như tỷ lệ mua hàng.
Những vấn đề bạn cần quan tâm khi làm hình ảnh:
- Hình thật, được chụp đẹp.
- Hình tối ưu seo (alt, đặt tên, chứa từ khóa).
- Size hình chuẩn, tối ưu từ 640×480 pixel.
- Nội dung hình ảnh có nghĩa.
- Tối ưu hóa URL hình ảnh.
- Mô tả thẻ Alt hình ảnh. (Xử lý hết hình ảnh chưa mô tả hay chưa tối ưu).
- Tối ưu hóa tên hình ảnh. (Xử lý hết hình ảnh chưa mô tả hay chưa tối ưu).
- Chất lượng hình ảnh tốt, không vỡ.
- Từ khóa xung quanh hình ảnh.
- Website đã có Favicon hay là chưa?
10. Đa dạng nội dung truyền tải
Bạn phải đa dạng nội dung truyền tải văn bản, nó không chỉ có text, chữ toàn chữ mà phải có video, hình ảnh, infographic để giữ chân người dùng lâu hơn, như Text, Hình ảnh, Video, Infographic…
11. Tối ưu URL
Hãy tối ưu URL để Google dễ dàng hiểu bạn hơn.
Những vấn đề cần quan tâm khi tối ưu URL như:
- Từ khóa thương hiệu trong URL Trang chủ.
- Thống nhất www hay non www tên miền.
- Sử dụng dấu ” – ” trong URL.
- Xử lý URL trùng lặp, hệ thống có hiện tượng phát sinh URL không cần thiết.
- Chứa từ khóa SEO ( Ưu tiên vị trí từ khóa SEO).
- URL chữ thường, không dấu.
- Cấu trúc và phân cấp URL hợp lý ( tối đa 3 cấp,URL thân thiện …).
- Kiểm tra link gãy, 404 trên site và khắc phục.
- URL giới hạn từ 30-60 ký tự.
- URL chứa từ khóa.
12. Tối ưu thẻ Title
Hãy làm cho Title của website bạn thật sự tối ưu cho người dùng, lẫn Google BOT nhé.
Những vấn đề cần quan tâm khi tối ưu Title:
- Giới hạn tiêu đề dưới 50 – 55 ký tự.
- Chứa từ khóa chính của landing page.
- Thống nhất cấu trúc tiêu đề page (sản phẩm, danh mục, tin tức, phân trang).
- Xử lý page thiếu tiêu đề, trùng lặp tiêu đề, tiêu đề ngắn, dài.
- Không nhồi nhét từ khóa trong tiêu đề.
13. Tối ưu thẻ Meta Description
Trong phần mô tả này hãy viết cho thật cảm xúc, bạn có thể bỏ qua yếu tố kỹ thuật nhưng hãy làm tốt phần này dành cho người dùng.
Những vấn đề cần quan tâm khi tối ưu Meta Description:
- Giới hạn mô tả meta description từ 100 -155 ký tự.
- Trong 100 ký tự đầu chứ từ khóa.
- Chứa từ khóa chính và từ khóa phụ của landing page.
- Thống nhất cấu trúc meta description page (sản phẩm, danh mục, tin tức, phân trang …).
- Xử lý page thiếu meta description, trùng lặp meta description, meta description ngắn, meta description dài.
- Không nhồi nhét từ khóa trong meta description.
14. Tối ưu thẻ Meta Keywords
Không cần nhồi nhét quá nhiều từ khóa, bạn chỉ cần lập lại 1 lần từ khóa chính và 2 lần từ khóa liên quan là ổn.
Những vấn đề cần quan tâm khi tối ưu Meta Keyword:
- Mô tả meta keywords: 1 từ khóa chính + 2 từ khóa phụ
- Kiểm tra xử lý page chưa tối ưu hay thiếu meta keywords.
15. Tối ưu thẻ Meta Tags
- Meta property.
- Thẻ lang.
- Author.
- Geo Meta Tags.
- Facebook Opengraph.
16. Tối ưu Meta Language
Bạn nên nhớ hãy tối ưu tốt nhất có thể vì có làm thì luôn tốt hơn là không có. Yếu tố Meta Language sẽ giúp bạn có thể điểm từ Google nếu bạn khai báo nó.
17. Tối ưu thẻ Heading
Thẻ Heading sẽ giúp cho bài viết của bạn rõ ràng và giúp cho Google truy cập dễ dàng nhất.
Những vấn đề cần quan tâm khi tối ưu Heading:
– H1: 1 mô tả H2 cho một page (chứa từ khóa chính).
– H2: 5 – 7 mô tả H2 cho một page (chứa từ khóa chính và mở rộng).
– H3: 10 – 15 mô tả H3 cho một page.
– H4, H5, H6 tùy biến dựa vào số lượng từ trong bài viết.
18. Tối ưu thời gian Page Load Time
Thời gian tải trang là 1 tiêu chí mới và cực quan trọng trong bảng xếp hạng của Google. Hãy tối ưu thời gian tải trang của bạn nhanh nhất có thể nếu như bạn không muốn mất khách hàng.
Những vấn đề cần quan tâm khi tối ưu Page Load Time:
- Thời gian load time dưới 3 giây.
- Hình ảnh kích thước phù hợp.
- Sử dụng định dạng .gif, .jpg hoặc .png cho hình ảnh.
- Giảm thiểu plugin, flash, js cho website.
- Tắt trackback và pingback.
- Áp dụng một số kỹ thuật nén.
- Sử dụng Google PageSpeed Insights.
19. Tối ưu web trên giao diện Mobile
Thuật toán Mobile Friendly ra đời nhằm đánh vào những website không tương thích với mobile. Hãy tối ưu trên mobile để không mất lượng khách hàng khủng nhé.
Những vấn đề cần quan tâm khi tối ưu Mobile:
- Website Mobile đã tốt chưa?
- Giao diện Website Mobile hỗ trợ tốt người dùng chưa?
- Website Mobile thân thiện với Google.
- Tối ưu URL Website Mobile.
- Sử dụng thiết kế Responsive.
- Tốc độ Load Page Mobile.
20. Xây dựng liên kết nội bộ
Sức mạnh của 1 website như thế nào phụ thuộc rất lớn vào sức mạnh của liên kết nội bộ. Hãy dàn thành ma trận Internal link vững chãi để đẩy từ khóa lên TOP nhé.
Những vấn đề cần quan tâm khi xây dựng liên kết nội bộ:
- Giới hạn dưới 100 liên kết trong 1 bài viết.
- Liên kết theo từ khóa SEO trong Page.
- Điều hướng hợp lý.
- Kiểm tra thuộc tính dofollow và nofollow liên kết.
21. Xây dựng liên kết ngoại
Có người nói xây dựng liên kết ngoại là không tốt nhưng cũng người thì nói là tốt.
Thật sự nếu link bạn liên kết đến từ nguồn chất lượng thì nó sẽ chất lượng và ngược lại.
Những vấn đề cần quan tâm khi xây dựng liên kết ngoại:
– Giới hạn 10 liên kết
– Sử dụng thuộc tính nofollow cho các liên kết ngoại không cần thiết
22. Xử lý liên kết gãy
Hãy loại bỏ những liên kết gãy để giúp website của bạn tốt hơn. Hạn chế link gãy và thường xuyên khắc phục trong Google Master Tools.
23. Tối ưu nút Social (liên kết mạng xã hội)
Khi có nút Social trong bài viết thì khả năng chia sẻ bài viết của bạn sẽ dễ dàng hơn.
Những vấn đề cần quan tâm khi tối ưu nút Social:
- Cài đặt tiện ích chia sẻ mạng xã hội.
- Fanpage.
- Kênh Video Youtube.
- Twitter.
- Khác…
24. Xử lý Page 404
Website của bạn có thường bị lỗi này không? Hẳn là có và nhiều nữa là khác.
Hãy khắc phục nó tránh trường hợp bạn TOP từ khóa mà khách hàng Click vào lại không có thông tin nhé.
Những vấn đề cần quan tâm khi xử lý Page 404:
- Website có page 404 chưa?
- Page 404 có thân thiện với người sử dụng?
25. Tối ưu thẻ Schema
Thẻ Schema là 1 thuộc tính được Google cập nhật gần đây, bạn cũng nên tối ưu thẻ này để có được 1 điểm cộng từ Google.
Những vấn đề cần quan tâm khi tối ưu Schema:
- Có hay chưa.
- Thẻ này nhằm khai báo đến Google những thông tin về kiểu loại Website, chủ đề, thể loại trang mà bạn đang nhắc đến.
- Từ đó làm cho quá trình tìm kiếm của Google dễ dàng hơn.
26. Tối ưu thẻ AMP
Tương tự như Schema thì AMP cũng là một thẻ mới. Bạn nên tối ưu thẻ AMP để tỷ lệ load nhanh hơn nhé.
Những vấn đề cần quan tâm khi tối ưu AMP:
- Có hay chưa?
- AMP là Accelerated Mobile Pages, là trang tăng tốc cho thiết bị di động, giúp quá trình trải nghiệm người dùng trên thiết bị di động.
- Nhanh đến mức “ngay lập tức” khi bạn Click vào một kết quả trên công cụ tìm kiếm. Chưa cài đặt Google AMP.
27. Chống copy với luật bản quyền DMCA
Bài viết của bạn chất lượng và bạn không muốn bất kì ai COPY thì hãy dùng luật chống copy bài viết DMCA nhé.
28. Chế độ đa ngôn ngữ
Một chế độ đa ngôn ngữ sẽ giúp bạn có thể tiếp cận được nhiều khách hàng hơn.
29. Kiểm tra Server
Server bạn có đủ tốt không? Đường truyền phải thật ổn định.
II. Chiến lược backlink (Offpage)
30. Xây dựng những liên kết chất lượng từ Forum
Có người nói thời này mà SEO trên Forum thì quá lỗi thời. SEO làm gì nổi?
Nhưng hãy tư duy những Forum có lượng traffic lớn và có các chỉ số PA, DA cao thì bạn nên tập trung vào xây dựng liên kết nhé.
Nó có thể là: forum.idichvuseo.com, seomxh.com, vnseo.edu.vn, thegioiseo.com…
31. Xây dựng liên kết ở những web rao vặt
Những trang rao vặt có lượng user rất khủng. Hãy tương tác thường xuyên và có kế hoạch cụ thể nhé.
32. Xây dựng backlink trên Google Site, Blog, WordPress, Weebly
Hãy xây dựng backlink từ những trang này nhé. Nó là con của Google, chỉ số DA, PA cực cao.
Link đến từ nguồn này sẽ được Google ưu tiên nhé. Bạn có thể tạo tài khoản FRR và thỏa sức xây dựng liên kết.
III. Chiến lược Social Media
33. Xây dựng link từ Social Media
Hãy xây dựng liên kết trên Social Media. Backlink đến từ Profile của những trang này sẽ mang lại giá trị rất lớn cho website của bạn.
Một số social media sau sẽ giúp ích cho bạn: Facebook, Pinterest, Twitter, LinkedIn, Zing.vn, Linkhay.com, Go.vn, Zini.vn
Công ty Nguyễn Khoa hi vọng những thông tin trên sẽ hữu ích và hỗ trợ hiệu quả các bạn trong việc quản lý website cũng như từng bước nâng cao thứ hạng SEO của mình.