Ai cũng muốn website mình đứng trong Top 3 (thậm chí Top 1) ở công cụ tìm kiếm, nhưng nếu sau nhiều tháng chi tiền làm SEO mà website bạn vẫn ở các trang 4, 5 thì có thể bạn đã mắc một trong những sai lầm khi làm SEO.
Sai lầm 1. SEO bắt đầu với việc nghiên cứu từ khóa
Hầu hết mọi người thường nghĩ khi triển khai SEO phải nghiên cứu từ khóa liên quan tới sản phẩm/dịch vụ của mình qua các công cụ như Google Keywords Planner, Keywords Finder, Long Tail Keywords… hay nói cách khác mình có bao nhiêu sản phẩm/dịch vụ thì cứ nghiên cứu bấy nhiêu từ khóa SEO tương ứng rồi triển khai.
Điều này thật sự là một tư duy rất sai lầm. Nó có thể dẫn đến một thảm họa hay những kết quả không thật sự hiệu quả.
Bạn phải hiểu rằng cốt lõi của SEO là một trong những cách thức marketing, và để đạt được hiệu quả tối ưu nhất từ marketing thì nó phải tới từ công việc lên chiến lược, hoạch định kinh doanh, mục tiêu… chứ không phải thấy lợi ích nó mang lại hay nghe chi phí hiệu quả rồi tiến hành triển khai SEO.
Trước khi bạn triển khai SEO hãy tự hỏi mình các câu hỏi sau:
- Mục tiêu ngắn hạn và dài hạn bản thân/doanh nghiệp bạn muốn đạt được là gì?
- Tại sao bạn lại chọn SEO để triển khai? Có còn kênh marketing nào khác hiệu quả hơn không?
- Thông điệp marketing cốt lõi bạn muốn truyền tải đến thị trường bạn là gì?
- Làm sao SEO có thể giúp bạn đạt được mục tiêu ngắn hạn/dài hạn?
- Thị trường mục tiêu bạn muốn nhắm đến là ai?
- Sản phẩm/dịch vụ của bạn có thể cung cấp đến những địa điểm nào? (có rất nhiều người chỉ có thể cung cấp sản phẩm/dịch vụ ở khu vực hcm nhưng lại triển khai từ khóa toàn quốc, điều này là một sự lãng phí rất lớn).
- Đối thủ của bạn là ai, sự khác biệt của bạn với đối thủ là gì?
- Ngân sách bạn có thể đầu tư cho SEO là bao nhiêu?
Từ những câu hỏi này, bạn mới biết chính bản thân mình cần gì và thiếu gì. Tiếp theo, bạn mới có thể nghiên cứu từ khóa và lập ra được một chiến lược SEO mang lại cho mình kết quả tốt nhất.
Sai lầm 2. Từ khóa dài là từ khóa 4 chữ trở lên
Hầu hết mọi người định nghĩa sai lầm về từ khóa dài (long tail keywords) trong SEO và định nghĩa từ khóa dài là những từ khóa dài 3, 4 chữ trở lên. Đây là một định nghĩa sai lầm.
Có 2 yếu tố để tạo nên từ khóa dài đó là lượng tìm kiếm và tính cụ thể. Khi từ khóa của bạn càng cụ thể nhu cầu của bạn thì lượng tìm kiếm sẽ càng thấp. Nhu cầu tìm kiếm (lượng tìm kiếm mỗi tháng) là thứ duy nhất khác biệt giữa từ khóa chính của chủ đề với một từ khóa dài.
Định nghĩa của “từ khóa dài” bắt nguồn từ biểu đồ nhu cầu tìm kiếm. Khi những từ khóa chủ đạo (head keywords) chỉ có một số từ nhưng lượng tìm kiếm lại cao ngất ngưỡng và vô số từ khóa dài với lượng tìm kiếm thấp.
Vì vậy từ khóa dài với từ khóa ngắn không thể được phân biệt qua câu chuyên số lượng chữ của từ khóa được.
Sai lầm 3. Tối ưu hóa mật độ từ khóa Onpage SEO
“Mật độ từ khóa SEO dài 3 chữ của bạn phải đạt 5% của bài viết” – đó thường là câu nói khi tôi nghe khi được ở rất nhiều trung tâm đào tạo SEO hiện tại cũng như từ rất nhiều bạn khi tối ưu bài viết SEO.
Khi bạn cứ chăm chăm vô câu chuyện mật độ từ khóa SEO phải bao nhiêu thì… điều này dẫn đến bạn tạo ra những bài viết nhồi nhét từ khóa khiến cho bài viết không cần hấp dẫn với người đọc quá nhiều nữa.
NKE hiểu rằng bạn muốn Google hiểu được là bài viết của bạn đang nói về những từ khóa ấy để có thể SEO lên Top, nhưng bạn phải hiểu rằng là hiện tại Google không còn hoạt động như trước nữa, Google đã thông minh lên rất nhiều rồi vì Google hiểu được những từ khóa liên quan & đồng nghĩa.
Một điều thật sự rõ ràng là hiện tại Google có thể nhóm các từ khóa liên quan, đồng nghĩa lại thành một chủ đề chính; hiểu các từ khóa liên quan, đồng nghĩa với nhau; nhìn nhiều hơn so với chỉ nhìn “từ khóa trên trang” để quyết định thứ hạng của một bài viết.
Thậm chí hiện tại Google còn ưu tiên cho những bài viết hiện tại nếu được dùng các từ khóa liên quan, đa dạng & phong phú trong bài cũng như những bài viết có tỉ lệ giữ chân người dùng cao.
Sai lầm 4. Link Out làm mất sức mạnh của website
Link out hay còn gọi là external link là những liên kết được trỏ đến những bài viết trên domain website khác.
Ngược lại với inbound link (hay còn gọi là internal link) là những liên kết đến các bài viết khác, nhưng trên cùng một tên miền website.
Thường thì bạn sẽ quan niệm chỉ nên để ý đến việc xây dựng cấu trúc internal link sao cho hợp lý và nghĩ rằng cần gì phải đi outlink, đi link out sẽ làm mất đi sức mạnh của website và không tốt chút nào cho thứ hạng website cả.
Ngoài ra, người ta cũng nghĩ rằng đi outlink là tận tay dâng khách hàng của mình cho người khác. Khách truy cập sẽ rời khỏi website qua đường outlink ấy và không bao giờ trở lại. Tuy nhiên, trái ngược với suy nghĩ của bạn thì việc không đi outlink trên bài viết có thể chính là nguyên nhân khiến bạn SEO hoài mà không lên top.
Sự thực, nếu như bạn không sử dụng link out, trong nhiều trường hợp nó thậm chí còn gây ảnh hưởng xấu tới website bạn. Đơn giản bởi vì bạn chỉ tập trung xây dụng backlink (inbound link) tới website nhưng lại không link out ra ngoài, thậm chí bất kỳ trang nào nó sẽ trở nên đáng ngờ.
Sai lầm 5. Backlink Social không ảnh hưởng nhiều đến thứ hạng SEO
Do hầu hết ở các trang mạng xã hội backlink của bạn được đặt rất hạn chế (nhiều trang chỉ cho đặt duy nhất một backlink ở profile) mà lại còn nofollow… nên khiến cho việc nhiều người không chú ý hay thậm chí tạo dựng những trang mạng xã hội để lấy backlink, mà chỉ tập trung lấy backlink dofollow hay những backlink có sức mạnh và sự liên quan cao để dễ dàng nhanh chân thúc đẩy website.
Rất nhiều người không lấy backlink từ mạng xã hội nhưng vẫn lên top – tôi không phủ nhận là không lên được. Nhưng ở thị trường càng cạnh tranh thì những backlink này chính là cách SEO website bạn lên top hiệu quả.
Không phải là câu chuyện về sức mạnh backlink truyền tới website của bạn, nofollow hay dofollow mà nó là một câu chuyện khác. Thậm chí, có một vài trang mạng xã hội lớn nếu bạn biết cách vận dụng, nó sẽ trở thành một trong những backlink rất chất lượng.
Điển hình là LinkedIn. Rất nhiều bạn áp dụng nó bằng cách viết bài lên LinkedIn, sau đó bài viết này dễ dàng lên top, kéo hàng ngàn traffic về bài viết này. Từ đó backlink bạn đặt trên bài viết LinkedIn này sẽ mạnh hơn, có nhiều người click vô hơn, từ đó mang lại nhiều giá trị hơn.
Sai lầm 6. Tối ưu hóa quá liều Anchor Text (over-optimize)
Điều này có nghĩa là bạn cố tình chèn các backlink dùng anchor text từ khóa để cố gắng lên top.
Tất nhiên là Google thích những người SEO theo trường phái tạo content, tối ưu website… nhưng họ chẳng thể nào thích được những người rõ ràng là đang muốn thao túng kết quả của Google đâu. Nó chả bao giờ muốn một doanh nghiệp mà có một website nhìn như một đồng bùi nhùi mà chỉ đang chực chờ kiếm khách hàng qua nó chứ không đem lại giá trị gì cho độc giả.
Để tôi cho bạn coi hình ảnh anchor text ở các dự án tôi triển khai cũng như các dự án đang top khác.
Tên gọi cho trường hợp này là over optimize anchor text (tối ưu hóa quá liều anchor text). Tối ưu hóa quá liều Anchor Text được xác định bởi thuật toán của những công cụ tìm kiếm, đặc biệt nó còn là một vấn đề quan trọng trong đợt update gần đây của google gọi là Penguin.
Sai lầm 7. Làm Google “bối rối”
Bạn cứ tưởng tượng rằng một website có nội dung “laptop cũ” mà lại có hàng loạt backlink tới từ bài viết/website như “nhựa gỗ”, “vé máy bay giá rẻ”, “camera cũ”… tới website thì google sẽ nghĩ như thế nào?
Khi robot Google đọc bài viết của “vé máy bay giá rẻ” và đang thu thập thông tin về nội dung liên quan tới các vé máy bay. Bỗng dưng trong đoạn viết/website lại thấy một đoạn “laptop cũ” không liên quan gì hết thì lúc này, google sẽ trở nên “bối rối” bởi vì một bài vé máy bay giá rẻ lại có anchor text chèn về website laptop cũ không liên quan gì hết.
Điều này sẽ khiến bạn lên vị trí top 3 sẽ khó khăn hơn rất nhiều.
Những lưu ý khi làm SEO – đặc biệt đối với những SEOer mới vào nghề
Backlink hiện tại mất tầm trung bình 1 – 2 tháng mới có thể thấy được hiệu quả của nó tới website của bạn. Điều này có nghĩa là khi bạn xây dựng liên kết thì 1 – 2 tháng sau đó bạn mới thấy được kết quả của backlink này.
Vì vậy, nếu như bạn thấy sáng nay bạn vừa bắn backlink và tối về thấy thứ hạng từ khóa thay đổi rõ rệt thì bạn nên hiểu rằng nó không phải đến từ backlink bạn vừa xây dựng buổi sáng mà là tới từ một khoảng thời gian trước rồi.
NKE chúc các bạn SEO lên top thành công!
Tham khảo từ GTV SEO.